Chưa đủ điều kiện cấp phép, dạ tiệc giá “khủng” đã ồn ào “từ thiện”

Poster live show Dạ tiệc trắng 3 (ảnh theo nguồn damvinhhung.ws)
Như ĐS &PL đã thông tin, ngay sau khi ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng tuyên bố tổ chức buổi biểu diễn với giá vé cao nhất là 500 USD (tương đương 10 triệu VNĐ) kèm lời hứa sẽ trích phần trăm vào quỹ từ thiện "Mr Đàm và em", đã có nhiều ý kiến băn khoăn: "Liệu đây có phải là một chương trình thực sự hướng đến từ thiện, hay bên cạnh đó là những mục đích khác mà "từ thiện" được xem như một thứ để "núp bóng"?".

Hồ sơ xin phép không ghi giá vé
Theo công bố tại website www.damvinhhung.ws (thuộc sở hữu bản quyền của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và công ty tiếng hát Việt), ca sĩ này tuyên bố: "ở Việt Nam mình, dân xài sang nhiều lắm, chịu chơi hơn cả rất nhiều nơi Hưng tới. Hưng nói giá vé, thế là đã có người đặt luôn “chị lấy 2 bàn”, “anh lấy 1 bàn”, mà mỗi bàn danh dự đó là 5.000 USD. Số tiền này sẽ được trích ra để làm từ thiện một cách rõ ràng, để Hưng có thể giúp đỡ thêm được nhiều trẻ em không may mắn". Theo tìm hiểu của ĐS &PL, thực tế quỹ này vừa mới ra đời cách đây hơn nửa tháng (3/12) và chưa có hoạt động gì đáng kể.
Hơn 1 tuần trước ngày diễn ra buổi dạ tiệc như lời ông Hưng quảng cáo, trên mạng internet đã xuất hiện khá nhiều lời mời chào mua vé của chương trình này. Trên website banvetructuyen.vn, một sơ đồ miêu tả cụ thể vị trí sân khấu, các hàng ghế, số ghế của từng tầng lớp khách mời được thiết kế khá công phu. Dãy bàn Vip được bố trí hoành tráng ngay gần sân khấu, nơi chủ nhân bữa tiệc, các ca sĩ, nghệ sĩ biểu diễn nhiều nhất. Có khoảng 400 ghế ngồi dành cho khách Vip, mỗi bàn 10 người (tương đương 5000 USD /bàn).
Gọi điện đến số điện thoại được quảng cáo, chúng tôi gặp một người đàn ông ở đầu dây bên kia với thái độ hết sức nhiệt tình. Người này cho biết: "Hiện nay đang có 8 vé ghế bình thường, vị trí đẹp, nếu đặt thì có ngay". Khi hỏi giá vé bàn Vip, PV được người này rao giá 550 USD / vé.
Thế nhưng trên thực tế, ngày (22/12), ông Nguyễn Văn Trực, Trưởng phòng quản lí nghệ thuật, Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Hà Nội cho biết, trong hồ sơ xin cấp phép biểu diễn live show "Dạ tiệc trắng 3", phía công ty của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng không đề cập đến vấn đề giá vé. Đến thời điểm này, chương trình vẫn còn đang thiếu một số thủ tục đăng kí và mặc dù Sở đã liên hệ thông báo nhưng đại diện của ca sĩ này vẫn chưa có phản hồi.
Cũng theo ông Trực, live show này chỉ đăng kí thời gian diễn ra từ 18h đến 24 h ngày (31/12) (trong khi theo thông tin trong buổi trao đổi với báo giới, ca sĩ này cho biết chương trình sẽ diễn ra đến quá nửa đêm). Theo quy định trong lĩnh vực quản lí nghệ thuật, bất kì một chương trình nào nếu không hoàn thành thủ tục đúng thời gian đối với các cơ quan chức năng thì không được phép diễn ra.
Mối liên hệ nào giữa giá vé “khủng” và từ thiện?
Trên trang web của mình, Đàm Vĩnh Hưng tâm sự rằng "sẵn sàng đầu tư để khẳng định thương hiệu, khẳng định đẳng cấp và công nghệ làm show có một không hai ở Việt Nam". Một bạn đọc từ địa chỉ email nguyenhuong @yahoo... đặt câu hỏi: "Liệu live show này có hợp lý khi đem một chương trình từ thiện với mục đích giúp đỡ những số phận khó khăn, nghèo khổ "đồng hành" với giá vé "khủng", sở thích đam mê lập kỉ lục của ca sĩ tổ chức? Liệu việc đẩy giá vé lên mức kỷ lục cho một chương trình ca nhạc có phải là mượn danh người nghèo?".
Bà Đặng Thị Kim Diệp, Phó Chủ tịch Hội chữ thập đỏ Hà Nội nhận định: "Hiện một số quỹ từ thiện của các nghệ sĩ được thành lập một cách tràn lan mà không có sự kiểm tra kiểm soát chặt chẽ, không hướng tới mục đích cao quý là chia sẻ, giúp đỡ những số phận gặp khó khăn trong cuộc sống. Một số người lập ra quỹ từ thiện để "đánh bóng" tên tuổi hơn là tổ chức các chương trình đúng nghĩa từ thiện".
Siêu mẫu Hà Anh, đại sứ thiện chí của Tổ chức Unicef Việt Nam cũng có cùng nhận định. Theo bà Hà Anh, nghệ sĩ là người có tiếng nói ảnh hưởng sâu sắc đến công chúng cho nên việc họ làm từ thiện như thế nào cũng sẽ gây sự chú ý. Tuy nhiên hiện nay, ở các chương trình từ thiện, hình ảnh của nghệ sĩ được khai thác chưa thật hợp lí, rất nhiều nghệ sĩ xuất hiện trong các sự kiện từ thiện với hình ảnh quá trau chuốt, xa vời đối với những cuộc đời, những cảnh ngộ mà họ hướng tới. Điều này gây nên sự phản cảm đối với dư luận.
"Một số ca sĩ thường quảng cáo thương hiệu, tên tuổi bằng các hoạt động từ thiện được phô trương rùm beng trên các phương tiện thông tin đại chúng. Bởi vậy việc dư luận có những ý kiến "trái chiều" về các chương trình từ thiện do các nghệ sĩ tổ chức là điều có thể hiểu được", bà Hà Anh nói.
Cũng theo đại sứ thiện chí của Unicef Việt Nam: "Nếu người nghệ sĩ thực sự thiện nguyện, nhiệt tâm thì không nên PR ồn ào. Việc các nghệ sĩ gần đây tự xây dựng quỹ từ thiện riêng cũng gây nên những khó khăn nhất định trong việc xác định hiệu quả của những quỹ từ thiện đó. Quỹ đó hoạt động thế nào, trích phần trăm ra sao cũng chỉ họ biết mà thôi".
BÍCH ĐÀO – ĐĂNG KHOA
Theo tuyên bố của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, vào ngày 31/12/2010 ca sĩ này dự định tổ chức dạ tiệc tại Hà Nội với quy định: mỗi khách tham dự đều phải mặc trang phục trắng, sang trọng đúng chất những "quý bà, quý ông". Dạ tiệc sẽ diễn ra từ 20h tối 31/12 đến 3h sáng 1/1/2010. Ca sĩ này cũng sẽ tự phá kỉ lục ca sĩ hát nhiều bài hát nhất trong 1 liveshow của chính mình (60 bài hát).
Thu hút sự chú ý của dư luận là những tuyên bố gây quỹ từ thiện của ca sĩ họ Đàm. Dự định trích 30% lợi nhuận thu được từ chương trình để gây quỹ từ thiện cho người nghèo và liên tục đấu giá để bổ sung cho quỹ từ thiện mang chính tên mình. Trong buổi họp báo giới thiệu live show này, MC buổi họp báo cũng khẳng định: "Số tiền thu về gây quỹ sẽ là "tiền tươi thóc thật"".

Filed Under: ,

About the Author

My name is Dinh Quang Huy or known as alias NhamNgaHanh .I made this template in magazine style and named it Simplex Darkness .I hope it helpful to persons who want a solutions for a template in Blogspot.To download this template and see template install instruction ,go to Simplex Design blog.

Leave a Reply