Facebook và Google: Cộng sinh hay “một mất, một còn”?

Facebook hiện đang nỗ lực tung ra các chiêu mới nhằm cạnh tranh với tập đoàn chuyên cung cấp dịch vụ tìm kiếm Google trong cuộc đấu giành giật thế giới Internet nói chung và mạng xã hội nói riêng.
 
Mark Zuckerberg - nhà sáng lập Facebook
Trong bài phỏng vấn trên chương trình truyền hình "60 Minutes" của kênh CBS, tỷ phú Mark Zuckerberg - nhà sáng lập Facebook khi còn là sinh viên Đại học Havard danh tiếng cách đây 6 năm -  gọi “đứa con tinh thần” của mình là một "biểu đồ xã hội" và biểu đồ này đang ngày càng mở rộng nhanh chóng. Ông Zuckerberg giải thích rằng sở dĩ Facebook được gọi như vậy là do trang mạng này liên kết bạn bè, gia đình và đồng nghiệp..., giúp các mối quan hệ trong cuộc sống của các cư dân mạng trở nên gắn kết hơn trong thế giới "ảo". Facebook đang xây dựng một mạng lưới dựa trên các mối quan hệ tương tác giữa hơn 500 triệu thành viên.

Phát biểu trước báo giới, chuyên gia phân tích về truyền thông xã hội Lou Kerner của Wedbush Securities nhận định Facebook là một mạng Internet thứ hai bởi tất cả mọi người từ khắp nơi trên thế giới đều kết nối "xuyên lục địa" thông qua trang mạng được định giá lên tới 6,9 tỷ USD này. Ông Kerner cho biết vai trò của truyền thông xã hội đang ngày càng trở nên quan trọng vì giúp kết nối nhân loại và người sử dụng cũng đang ngày càng dành nhiều thời gian hơn để truy cập Facebook.

Theo hãng nghiên cứu thị trường comScore, mặc dù Google có nhiều lượt khách truy cập hàng tháng hơn Facebook, song những người sử dụng Facebook lại dành nhiều thời gian trên trang này hơn so với các trang tiện ích của Google.

Cuộc đối đầu "nảy lửa" giữa Facebook và Google đã trở nên khốc liệt hơn sau khi Facebook hồi đầu năm đã tung ra thị trường một loạt ứng dụng mới, trong đó có dịch vụ email địa chỉ @facebook.com nhằm cạnh tranh với Gmail của Google. Tính năng "Facebook Questions" còn cho phép người sử dụng đặt câu hỏi và nhận câu trả lời từ các thành viên của cộng đồng Facebook.

Không những vậy, Facebook và Google còn cạnh tranh trong vấn đề thuê nhân công. Vừa qua, "gã khổng lồ" Google đã buộc phải tăng hơn 10% lương cho các nhân viên.

Theo ông Danny Sullivan, biên tập viên của SearchEngineLand.com, lĩnh vực mà Google và Facebook đang tranh giành nhau không gian hiển thị. Có rất nhiều công ty đề nghị được đăng quảng cáo trực tuyến lên trang của Facebook, trong khi đó, Google cũng muốn bán nhiều "đất" dành cho quảng cáo hơn. Ông Sullivan cho rằng Google đang nỗ lực xâm lấn lĩnh vực xã hội, nhưng đến nay vẫn chưa thực sự thành công.

Biên tập viên Sullivan cho rằng: "Google và Facebook là hai đối thủ cạnh tranh trong nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là Facebook đang cố tranh giành thị phần của Google hay việc Facebook tăng trưởng không đồng nghĩa với việc doanh thu của Google giảm đi”.

Chuyên gia phân tích Kerner cũng tán đồng ý kiến trên và cho rằng trên thực tế, Google đang hưởng lợi từ sự bùng nổ của truyền thông xã hội. Theo ông, khi người sử dụng ngày càng dành nhiều thời gian lên mạng thì khi đó, họ cũng sẽ tra cứu nhiều hơn. Do vậy, sự phát triển vượt bậc của Facebook không hẳn là một sự đe dọa với Google, mà thậm chí còn là một điềm lành. 
Theo doanhnhan.net

Filed Under: , ,

About the Author

My name is Dinh Quang Huy or known as alias NhamNgaHanh .I made this template in magazine style and named it Simplex Darkness .I hope it helpful to persons who want a solutions for a template in Blogspot.To download this template and see template install instruction ,go to Simplex Design blog.

Leave a Reply